ไม่รู้ไม่ได้! PDPA คืออะไร ทำไมคุณต้องใส่ใจข้อมูลส่วนบุคคล?
top of page

ไม่รู้ไม่ได้! PDPA คืออะไร ทำไมคุณต้องใส่ใจข้อมูลส่วนบุคคล?



PDPA คืออะไร ช่วยคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของคุณได้อย่างไร ?

เมื่อช่วงเดือนมิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา ประเทศไทยได้ประกาศใช้กฎหมาย PDPA หรือก็คือ พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 ไปอย่างเป็นทางการ แล้วกฎหมายที่ว่านี้คืออะไร เกี่ยวข้องกับคนขอสินเชื่ออย่างเราๆ มากน้อยแค่ไหน และจะช่วยให้เราเกิดความมั่นใจได้มากขึ้นอย่างไรเวลาให้ข้อมูลส่วนตัว ไปหาคำตอบพร้อมๆ กันได้เลยในบทความนี้


PDPA คืออะไร?

PDPA (Personal Data Protection Act) คือ พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 ซึ่งเพิ่งประกาศให้มีผลบังคับใช้ไปเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมานี้เอง กฎหมายนี้ถูกร่างขึ้นเพื่อคุ้มครองสิทธิต่างๆ เกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อคุ้มครองเจ้าของข้อมูล และควบคุมผู้เก็บรวบรวมและใช้ข้อมูลไม่ให้นำไปใช้โดยที่เจ้าของไม่รับรู้หรือไม่อนุญาต โดยมีต้นแบบมาจากกฎหมาย GDPR (General Data Protection Regulation) ที่ใช้กันในสหภาพยุโรปนั่นเอง


ข้อมูลส่วนบุคคลมีอะไรบ้าง?

ข้อมูลส่วนบุคคล หรือ Personal Data คือ ข้อมูลใดๆ ก็ตามที่สามารถระบุตัวตนของเราได้ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้


ข้อมูลส่วนบุคคล (Personal Data)

เป็นข้อมูลทั่วไปที่สามารถบ่งชี้หรือระบุตัวตนได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม ส่วนใหญ่เป็นข้อมูลที่ระบุอยู่บนบัตรประชาชนและข้อมูลพื้นฐานที่หน่วยงานต่างๆ ต้องการ เช่น

- ชื่อ นามสกุล

- วันเดือนปีเกิด

- ที่อยู่อาศัย

- การศึกษา

- อาชีพ

- ช่องทางการติดต่อต่างๆ

- รูปถ่าย

- ข้อมูลทางการเงิน


ข้อมูลส่วนบุคคลอ่อนไหว (Sensitive Personal Data)

ส่วนนี้จะเป็นข้อมูลชุดที่มีความละเอียดอ่อนมากกว่าข้อมูลด้านบน ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลทางชีวภาพหรือ Biometrics อย่างลายนิ้วมือและภาพถ่ายใบหน้า ข้อมูลสุขภาพ เชื้อชาติ ศาสนาและความเชื่อ ความคิดเห็นทางการเมือง ประวัติอาชญากรรม และพฤติกรรมทางเพศ เป็นต้น

สำหรับการทำธุรกรรมกับธนาคารหรือผู้ให้สินเชื่อ จะมีการเปิดเผยข้อมูลเรื่องศาสนาและกรุ๊ปเลือด เนื่องจากเป็นสิ่งที่ปรากฏบนบัตรประชาชนอยู่แล้ว และภาพถ่ายใบหน้า ซึ่งต้องใช้ในขั้นตอนการยืนยันตัวตนพร้อมบัตรประชาชน


ทำไมต้องให้ความสำคัญกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล?

สาเหตุที่ต้องมีการร่างและประกาศใช้กฎหมาย PDPA คือ การที่ในปัจจุบันหน่วยงานต่างๆ มีการเก็บและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลจำนวนมาก ไม่เพียงแต่ลูกค้าหรือผู้มาสมัครใช้บริการต่างๆ แต่ยังรวมไปถึงพนักงานในองค์กร ซึ่งบางครั้งเจ้าของข้อมูลอาจไม่รู้ตัวว่ากำลังถูกเก็บข้อมูลอยู่ ความสำคัญของ PDPA คือ การที่ต่อไปนี้เจ้าของข้อมูลจะต้องรับรู้ว่ากำลังจะถูกเก็บข้อมูลส่วนตัว รวมถึงมีสิทธิ์ปฏิเสธ เพิกถอนความยินยอม และขอให้ลบข้อมูลทิ้งเมื่อไหร่ก็ได้


PDPA กับความมั่นใจในการสมัครสินเชื่อออนไลน์ผ่านแอป

การสมัครสินเชื่อก็เป็นอีกหนึ่งธุรกรรมที่ลูกค้าอย่างเราๆ ต้องให้ข้อมูลส่วนตัวค่อนข้างเยอะในขั้นตอนการสมัคร นอกจากข้อมูลส่วนตัวพื้นฐานแล้ว ยังมีข้อมูลส่วนบุคคลอ่อนไหว (Sensitive personal data) ที่อยู่บนบัตรประชาชน รวมถึงการถ่ายรูปคู่กับบัตรประชาชนเพื่อยืนยันตัวตนเพื่อความปลอดภัยด้วย ทำให้หลายคนเกิดความไม่มั่นใจ และเลิกสมัครสินเชื่อไปกลางคันเพราะไม่กล้าถ่ายรูปเซลฟี่ลงในแอป

วิธีลดความกังวลในเรื่องนี้ก็คือ หากคุณต้องการสมัครสินเชื่อผ่านแอป หรือต้องทำธุรกรรมผ่านระบบออนไลน์กับบริษัทไหนก็ตาม ควรเลือกหน่วยงานที่เชื่อถือได้ มีนโยบายการคุ้มครองความปลอดภัยของข้อมูลตามมาตรฐาน เพื่อจะได้ไม่เสี่ยงต่อการถูกนำข้อมูลไปเปิดเผยโดยไม่ได้รับอนุญาต และในขณะเดียวกันก็ไม่เสียโอกาสเข้าถึงผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่สะดวกกว่าการเดินทางไปสมัครเองที่สาขาอีกด้วย


MoneyThunder คุ้มครองข้อมูลของคุณภายใต้กฎหมาย PDPA


กู้เงินผ่านแอปอย่างมั่นใจ เลือกใช้บริการ MoneyThunder แอปพลิเคชันสินเชื่อที่ให้บริการโดย SCB Abacus ในเครือเดียวกันกับธนาคารไทยพาณิชย์ซึ่งปัจจุบันบริษัทได้

การรับรอง ISO 27001 (Information Security Management System-ISMS) มาตรฐาน

การจัดการความมั่นคงปลอดภัยของสารสนเทศอีกด้วย


MoneyThunder จึงเป็นแอปสินเชื่อถูกกฏหมายที่มี Customer Protection Program นโยบายดูแลความปลอดภัยข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าอย่างมีมาตรฐาน ภายใต้ พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล อุ่นใจได้เลยว่าข้อมูลของคุณจะถูกนำไปใช้เพื่อการสมัครและผ่อนชำระสินเชื่อ และจะได้รับการดูแลด้วยระบบความปลอดภัยขั้นสูงของเรา

ดาวน์โหลดแอป MoneyThunder ได้ที่ http://bit.ly/3g59CdY หรือค้นหา “MoneyThunder” ใน Google Play Store หรือ App Store สอบถามเพิ่มเติม LINE: @MoneyThunder หรือคลิก http://nav.cx/9f2NKwg ติดตาม MoneyThunder ผ่าน Facebook: www.facebook.com/MoneyThunderOfficial



bottom of page