มีเงินใช้ไม่สะดุด ทริคบริหารจัดการเงินฉบับมนุษย์เงินเดือน
top of page

มีเงินใช้ไม่สะดุด ทริคบริหารจัดการเงินฉบับมนุษย์เงินเดือน




สิ้นเดือนแล้วเหมือนจะสิ้นใจ แต่พอเดือนใหม่ยังทันดีใจเงินก็ออกไปรัวๆ ไม่รู้เงินหายไปกับรายจ่ายอะไร ทำให้ประเมินตัวเองไม่ได้สักที ลองบันทึกรายรับ รายจ่ายก็ขี้เกียจ ขาดวินัย ทำอย่างไรดีให้บริหารจัดการเงินได้พอใช้จนถึงสิ้นเดือน แถมจะดีกว่านี้ถ้ามีเงินพอเก็บออม ใครเป็นแบบนี้อยู่ เตรียมตัวให้พร้อมแล้วมาลองดูทริคการบริหารจัดการเงินสำหรับมนุษย์เงินเดือนเลย


1. คำนวณรายรับ-รายจ่าย ต่อเดือน เงินออกแล้วก็อย่าพึ่งรีบใช้เงินเดือน ควรคำนวณรายจ่ายก่อน โดยมีทริคให้แบ่งรายจ่ายออกเป็น 2 ส่วน

  • รายจ่ายประจำ ที่ต้องจ่ายประจำทุกเดือนมียอดจ่ายคงที่ เช่น รายจ่ายหนี้สิน ค่าน้ำมันรถ ค่าเช่าบ้าน ค่าโทรศัพท์ เป็นต้น

  • รายจ่ายตามใจ ไม่จ่ายก็ไม่เดือนร้อนใครแต่ต้องอดใจให้ได้เท่านั้นเอง เช่น ชอปปิง ค่าอาหาร ค่าชานมไข่มุก เป็นต้น

ประเมินรายจ่ายประจำได้แล้วหลังเงินเดือนออกควรแบ่งเงินไว้สำหรับกลุ่มนี้ก่อนเป็นอันดับแรก ส่วนที่เหลือก็สามารถเอาไว้ใช้ได้ทั้งเดือนโดยเลือกประเมินจำนวนเงินที่ใช้ได้เป็นรายสัปดาห์ หรือ ใครสะดวกเป็นรายวัน ก็ได้นะ เช่น


รายรับ

20,000 บาท

รายจ่ายประจำ

7,000 บาท

ยอดเงินคงเหลือ

13,000 บาท (รายรับ-รายจ่ายประจำ)

คำนวณแบ่งใช้เงินรายสัปดาห์ (1 เดือน มี 4 สัปดาห์)

3,250 บาท ต่อสัปดาห์

คำนวณแบ่งใช้เงินรายสัปดาห์ (1 เดือน มี 31 วัน)

419 บาท ต่อวัน

หรือ ลองสูตรที่คนส่วนใหญ่ใช้ในการบริหารจัดการเงิน “50-30-20” แบ่งออกเป็นค่าใช้จ่ายประจำวัน ค่าใช้จ่ายส่วนตัวและเงินออม


รายรับ

20,000 บาท

ก้อนที่ 1: ค่าใช้จ่ายประจำวัน

10,000 บาท

ก้อนที่ 2: ค่าใช้จ่ายส่วนตัว

6,000 บาท

ก้อนที่ 3: เงินออม

4,000 บาท

  • ค่าใช้จ่ายประจำวันในแต่ละเดือน เงินก้อนนี้เป็นค่าใช้จ่ายจำเป็นที่รู้อยู่แล้วว่าต้องจ่ายอะไรบ้างเพื่อการดำรงชีวิต เช่น ค่ากิน ค่าผ่อนรถ จ่ายหนี้บัตรเครดิต เป็นต้น

  • ค่าใช้จ่ายส่วนตัว เพื่อสร้างความสุขของตนเอง รวมถึงค่าใช้จ่ายเล็กๆ น้อยๆ เช่น ค่าทางอาหารนอกบ้าน ค่าไฟ ค่าน้ำ เป็นต้น หากทำงานหนักมาทั้งเดือนการให้รางวัลตัวเองไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่ลองประเมินตามกำลังที่มีเพื่อให้ไปช็อตสิ้นเดือน หรือ ควักเงินก้อนอื่นมาใช้ด้วยนะ

  • เงินออม สามารถแบ่งเป้าหมายของเงินออมได้อีกว่าเราอยากเอาเงินก้อนนี้แบ่งออมเรื่องอะไรได้บ้าง เช่น เงินออมดาวน์รถ เงินออมยามฉุกเฉิน เงินออมหลังเกษียณ เป็นต้น


2. บันทึกรายรับ-รายจ่าย ให้เป็นหมวดหมู่ เพื่อให้เห็นสัดส่วนในกลุ่มรายจ่ายตามใจว่าเราใช้จ่ายไปกับอะไรสูงสุด ซึ่งยุคนี้ไม่ต้องมานั่งบันทึกและกดเครื่องคิดเลขเองให้วุ่นวายเพราะมีตัวเทคโนโลยีเข้ามาช่วยแล้วแถมยังแบ่งหมวดหมู่ให้ประเภทรายจ่ายของเราอีกทีด้วย

  • แอปพลิเคชันบันทึกรายรับ รายจ่ายทั่วไป ที่ช่วยบริหารจัดการเงินได้ดีเลย สามารถลองเสิร์ชแล้วดาวน์โหลดลองมาใช้ดูกันได้เลยบอกเลยว่าสะดวกสุดๆ เช่น Happy Money แถมในแอปยังช่วยแบ่งหมวดหมู่ค่าใช้จ่ายที่เราจ่ายออกไปได้ด้วย ทำให้สิ้นเดือนเราสามารถสรุปและเห็นยอดค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน

  • บันทึกหมวดหมู่ก่อนกดโอนเงิน ยุคสังคมไร้เงินสดเต็มตัวแบบนี้ก็ดีไปอีกแบบเพราะสะดวกต่อการบริหารจัดการเงินเพราะแอปธนาคารถูกพัฒนามาให้ตอบโจทย์ผู้ใช้โดยมีฟีเจอร์เลือกบันทึกหมู่หมวดรายจ่ายได้ก่อนจะกดโอนเงิน สะดวกสบายไม่ต้องไปบันทึกแยกลงที่อื่นเลย

อย่าลืม! สิ้นเดือนเราสามารถกลับมาดูในการบันทึกรายรับ-รายจ่ายเพิ่มเติมอีกทีเพื่อสรุปกับตัวเองว่ามีค่าใช้จ่ายหมวดหมู่ไหนเยอะสุด และสามารถลดค่าใช้จ่ายนั้นได้มากน้อยเพียงใด หากทำได้การันตีเลยว่าสิ้นเดือนถัดไปมีเงินไว้เก็บออมต่อแน่นอน


3. แบ่งเงินเก็บออม หากทำ 2 ทริคแรกสำเร็จแล้วเชื่อว่าทุกคนจะบริหารจัดการเงินได้ดีและเป็นสัดส่วนมากขึ้น สามารถเริ่มต้นการออมง่ายๆ โดย “ออมก่อนใช้” หลังจากหักค่าใช้จ่ายประจำแล้ว แบ่งเงินส่วนที่เหลือออมไว้ 10-20% ของเงินก้อนนั้นและควรแยกบัญชีในการออมเงินอย่างชัดเจนทำอย่างสม่ำเสมอจนเป็นวินัย หรือ หากอยากเพิ่มสีสันและถือเป็นการชาเลนจ์ตัวเองระหว่างเดือนแถมได้เงินเก็บเพิ่มขึ้น ลองทำตามทริคนี้ดู

  • ห้ามใช้แบงค์ 20 หรือ 50 บาท ให้เก็บทุกครั้งแล้วสิ้นเดือนฝากเข้าบัญชี

  • สายช้อปต้องหักดิบ ออม 10% ทุกการใช้จ่าย เช่น ซื้อเสื้อ 200 บาท ต้องแบ่งเก็บ 20 บาท

  • ออมเงินตามวันที่ปฏิทิน เช่น วันที่ 1 ออม 1 บาท วันที่ 30 ออม 30 บาท เฉลี่ยแล้ว 1 เดือนเราจะมีเงินเก็บถึง 465 บาทเลยนะ หรือ ใครอยากออมเป็นปีก็มี 1-365 วัน ให้เลือกออมตามจำนวนวันได้เลย

ทริคเหล่านี้เป็นหัวใจของการบริหารจัดการเงินหากทุกคนเตรียมความพร้อม ตั้งเป้าหมายและมีวินัยทางการเงินจะเป็นพื้นฐานสำคัญที่ช่วยทำให้คุณมีเงินใช้ไม่สะดุดตลอดทั้งเดือน แถมมีเงินออมไว้สำหรับอนาคตแน่นอน ส่วนใครที่มีความพร้อมสามารถบริหารจัดการเงินได้อย่างมีระบบแล้วอยากต่อยอดให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าเดิม MoneyThunder พร้อมซัพพอร์ตคุณให้ไปไกลได้กว่าเดิม สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครสินเชื่อจาก MoneyThunder ได้เลย สมัครผ่านออนไลน์ได้ อนุมัติและรับเงินไวสุด 10 นาที ดาวน์โหลดแอปแล้วสมัครเลย!



ดาวน์โหลดแอป MoneyThunder ได้ที่ http://bit.ly/3g59CdY

หรือค้นหา “MoneyThunder” ใน Google Play Store หรือ App Store

สอบถามเพิ่มเติม LINE: @MoneyThunder หรือคลิก http://nav.cx/9f2NKwg

ติดตาม MoneyThunder ผ่าน Facebook: www.facebook.com/MoneyThunderOfficial



bottom of page