เทคนิคเคลียร์หนี้อย่างฉลาด เห็นผลทันใจ
top of page

เทคนิคเคลียร์หนี้อย่างฉลาด เห็นผลทันใจ



การเป็นหนี้สินไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด หากคุณรู้เทคนิคการเคลียร์หนี้อย่างฉลาดจะทำให้คุณบริหารการจัดการหนี้ในแต่ละเดือนได้ดีขึ้นและยังช่วยให้คุณเห็นถึงภาพรวมของค่าใช้จ่ายและหนี้สินที่เกิดขึ้นในละเดือน ซึ่งจะช่วยทำให้คุณมีแรงจูงใจในการเคลียร์หนี้ให้หมดไวและคุ้มต่อตัวคุณที่สุด แถมยังช่วยรักษาเครดิตกับสถาบันทางการเงินด้วย โดยมีเทคนิคง่ายๆ ทำตามได้เลยดังนี้

1. หยุดเพิ่มหนี้ หากรู้สึกว่าช่วงนี้รายจ่ายที่มีเริ่มตึงไปและควบคุมค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน หากต้องการลงทุนให้ประเมินได้ว่าไม่เกินกำลังตัวเองและรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้

2. รวบรวมรายการหนี้ทั้งหมด ทบทวนตัวเองอีกทีว่ามีหนี้ที่ไหน คิดอัตราดอกเบี้ยเท่าไรบ้าง และอ่านสัญญาให้ชัดเจนว่ามีกำหนดชำระครบวันไหน แนะนำให้ทำตารางลำดับความสำคัญของหนี้โดยคำนึงถึงอัตราดอกเบี้ยที่สูงที่สุด ให้จ่ายก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งจะช่วยลดค่าดอกเบี้ยในเดือนถัดๆ ไป (กรณีลดต้นลดดอก)


​ประเภทหนี้

ยอดรวมหนี้

อัตราดอกเบี้ย

ยอดผ่อนชำระต่อเดือน

กำหนดชำระ

ผ่อนสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ (60 เดือน)

70,000

33% ต่อปี

2,395 บาท

ทุกวันที่ 25

ผ่อนรถมอเตอร์ไซค์

(36 เดือน)

45,000

19% % ต่อปี

1,123 บาท

ทุกวันที่ 30

รวม

3,518 บาท

*ตารางคำนวณนี้เป็นการประเมินยอดผ่อนชำระต่อเดือนโดยประมาณ


ทีนี้เราก็จะเรียงลำดับความสำคัญของหนี้สินแต่ละก้อนและสามารถประเมินตนเองได้ว่าควรหารายได้ต่อเดือนให้มากกว่ายอดหนี้ทั้งหมด หรือ ควรลดรายจ่ายบางส่วนที่ไม่จำเป็นออกเพื่อให้มีเงินเหลือพอกับรายจ่ายที่จะเกิดขึ้น

3. จ่ายมากกว่าขั้นต่ำ ในแต่ละเดือนจะมีกำหนดยอดที่ต้องชำระค่างวด ควรชำระตามยอดที่ระบุ หรือ มากกว่าขั้นต่ำจะช่วยให้ดอกเบี้ยในเดือนถัดไปลดลง (กรณีลดต้น-ลดดอก) แต่หากใครอยากเคลียร์หนี้ให้หมดไวแนะนำให้จ่ายมากกว่ายอดกำหนดชำระ หรือ มีงบให้โปะเลยในแต่ละเดือนจะช่วยปิดยอดหนี้ได้ไวขึ้น แนะนำเลือกชำระกับสินเชื่อที่มีดอกเบี้ยสูงก่อน เพื่อให้ในเดือนถัดไปดอกเบี้ยจะได้ลดลงและทำให้คุณผ่อนได้สบายมากขึ้น

4. จ่ายให้ตรงกำหนด ต้องมีวินัยในการชำระค่างวดเพื่อให้เงินต้นและดอกเบี้ยไม่พอกพูน ช่วยให้แต่ละเดือนผ่อนชำระได้สบายๆ ตามที่ประเมินไว้ล่วงหน้าแล้วและสิ่งที่สำคัญเลย “ช่วยรักษาเครดิตของคุณ” ให้มีประวัติที่ดีส่งผลให้ในอนาคตได้รับข้อเสนอพิเศษจากสถาบันการเงิน เช่น การเพิ่มวงเงิน เป็นต้น และในอนาคตยังช่วยให้มีโอกาสอนุมัติสินเชื่อในครั้งถัดไปง่ายขึ้นด้วย

5. หารายได้เสริมและเพิ่มเงินออม ลองประเมินรายรับของตัวเองกับยอดหนี้ หากมียอดหนี้มากกว่า 50% ควรมองหารายได้เสริมเพิ่มเพื่อนำเงินส่วนนั้นมาชำระค่างวดให้ตรงกำหนด หรือ โปะเพิ่มในแต่ละเดือน รวมไปถึงหากมีเงินเหลือจะได้ออมเงินเพิ่มไว้สำหรับเหตุการณ์ฉุกเฉินด้วย

สำหรับใครที่จัดการหนี้ได้ดีแล้ว และยังอยากได้เงินไปลงทุนต่อยอดธุรกิจให้ไปได้ไกลกว่าเดิมต้อง MoneyThunder แอปพลิเคชันสินเชื่อออนไลน์ที่พร้อมซัพพอร์ตทุกอาชีพให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าเดิม วงเงินสูงสุด 1 ล้านบาท อนุมัติและรับเงินไว้สุดใน 10 นาที ใช้แค่บัตรประชาชนและสเตทเม้นต์ย้อนหลัง 6 เดือน อยากต่อยอดธุจกิจ ดาวน์โหลดแอปแล้วสมัครเลย!


ดาวน์โหลดแอป MoneyThunder ได้ที่ http://bit.ly/3g59CdY

หรือค้นหา “MoneyThunder” ใน Google Play Store หรือ App Store

สอบถามเพิ่มเติม LINE: @MoneyThunder หรือคลิก http://nav.cx/9f2NKwg

ติดตาม MoneyThunder ผ่าน Facebook: www.facebook.com/MoneyThunderOfficial




bottom of page